NGỮ VĂN
CỰU HỌC SINH THPT PHÚ XUÂN, NỖ LỰC VÀ THÀNH CÔNG
 Bài viết đã được đăng trên Guu.vn

Tháng 5, khi những cánh hoa bằng lăng nhuộm tím sân trường, cũng là thời điểm chúng ta phải nói lời chia tay với một thế hệ học trò trường THPT Phú Xuân. Là người gắn bó với Phú Xuân trong suốt một chặng đường dài, bản thân cô vẫn cảm thấy bâng khuâng, xúc động khi nhìn thấy từng thế hệ học trò của mình lớn lên và thành đạt. Hôm nay, cô muốn giới thiệu về những cựu học sinh THPT Phú Xuân, những học sinh cô trực tiếp chủ nhiệm và giảng dạy. Nhưng trong suốt hành trình các em vào đời, cô vẫn luôn dõi theo bước đi của các em. Với cô, thành công của từng học trò trong cuộc sống cũng là động lực tinh thần để cô thấy yêu nghề hơn, thấy nghề giáo của mình có chút ý nghĩa thi vị hơn.

Nhân vật cô muốn nhắc đến đầu tiên là Nguyễn Hoàng Dũng, niên khóa 2004-2007. Sau khi tốt nghiệp trường THPT Phú Xuân, Dũng thi đậu vào ĐH Kiến Trúc TP. Hồ Chí Minh với số điểm khá cao. Là một kiến trúc sư quan tâm đến văn hóa Tây Nguyên, Dũng chọn đề tài bảo vệ tốt nghiệp là “Đồ án thiết kế cảnh quan bảo tồn và phát triển khu vực buôn AkoDhong TP. Buôn Ma Thuột”. Hiện nay, Dũng đã có văn phòng thiết kế kiến trúc riêng (7A Architecture Studi0). Những bản vẽ của em còn được mạng thiết kế Handhome chọn đăng và chia sẻ. Nhắc đến Dũng là nhắc đến 1 kiến trúc sư cá tính, sáng tạo, tài hoa. Về lĩnh vực chụp ảnh, Dũng cũng là một nhiếp ảnh gia có cá tính. Những bức ảnh của em nhiều lần được trang Vogue bình chọn.

Nguyễn Vũ Khánh Hòa, cựu học sinh 12A2, niên khóa 2005-2008, cũng là một trong số những học sinh gắn bó với ngôi trường THPT Phú Xuân. Sau khi tốt nghiệp, em thi vào khoa Ngoại Ngữ, chuyên ngành Thương mại, ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh. Có vốn ngoại ngữ khá, em đã vừa học vừa làm thêm ở một số công ty lớn ở Sài Gòn. Tháng 5/2015, khi công ty JGCS Consortium – NSRP Project (Tổ hợp Nhật Bản – Hàn Quốc– Tiểu Ả Rập – Việt Nam) tuyển nhân sự, em đã trải qua nhiều vòng thi tuyển gắt gao và đã được lựa chọn. Hiện nay em đang làm trong dự án lọc dầu đóng tại Nghi Sơn, Thanh Hóa (một trong những dự án được đầu tư với hơn 9 tỷ USD, lớn thứ 2 Đông Nam Á) với mức lương khá cao. Khi nhắc về mái trường xưa, Hòa tâm sự: “Phú Xuân chứa nhiều kỉ niệm thời học sinh tươi đẹp của em. Đặc biệt khi hiện tại em phải công tác ở một nơi xa xôi như thế này, em luôn thấy ấm áp khi nghĩ về trường Phú Xuân, về TP. Buôn Ma Thuột, nơi có những người em yêu quý”.

Lê Thị Thu Hường, cựu học sinh 12 C1, niên khóa 2007-2009, vốn là một học sinh có năng khiếu văn chương (từng đạt giải khuyến khích môn Văn cấp tỉnh). Em còn là một lớp trưởng hoạt bát, có tinh thần trách nhiệm với tập thể. Năm 2010, em thi đậu vào khoa Tài chính ngân hàng Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh. Không ngại khó ngại khổ, sau khi ra trường, em xung phong về Dak Nông để thực tập và làm việc một thời gian để tích lũy thêm kinh nghiệm. Hiện nay Hường đang làm việc tại Phòng khách hàng doanh nghiệp của Ngân Hàng BIDV Dak Lak. Nói về mái trường xưa, Hường chia sẻ: “Học 3 năm THPT ở Phú Xuân, em cảm thấy mình trưởng thành hơn. Thầy cô ở trường ai cũng nhiệt tình và quan tâm đến từng hoàn cảnh học sinh, đặc biệt rất là tâm lý”. Dù hiện tại đã có công việc ổn định với mức lương cao, nhưng Hường luôn trở về thăm cô chủ nhiệm vào những ngày lễ tết. Với em ngôi trường cũ có rất nhiều kỉ niệm đẹp, mà em không thể nào quên.

Võ Thị Luyến, niên khóa 2007-2010, cựu học sinh lớp 12C1 là một học sinh cá tính. Sau khi thi đậu vào trường Đại học Cảnh sát TP. Hồ Chí Minh, Luyến đã phải trải qua những năm tháng học tập chăm chỉ và rèn luyện tích cực. Không phụ những cố gắng và nỗ lực phấn đấu của bản thân, Luyến đã đạt loại Khá và được giữ lại công tác tại trường. Hiện tại, em đang làm giảng viên khoa Tâm Lý, trường Đại học Cảnh sát Tp. Hồ Chí Minh. Khi được hỏi em muốn nhắn nhủ gì không, cô bé này đã khiêm tốn nói rằng: “Em thấy mình chưa làm được điều gì lớn lao. Tương lai, em muốn nghiên cứu sâu hơn về chuyên ngành mình đang giảng dạy và có thể dạy học sinh nhớ lâu như cô đã dạy em.”

Phạm Ngọc Tuấn Anh chuyển vào 12B4 năm học 2010-2011 trong không khí đầu năm lớp 12 nhiều lo âu bận rộn. Đó là 1 chàng trai hài hước, khéo tay và sáng tạo. Cô vẫn ấn tượng nhất khi em tự tay trồng tặng cô mấy cây sen đá theo kiểu nghệ thuật. Sau đó em thi vào ĐH Hutech TP. Hồ Chí Minh, có đam mê chụp ảnh nên tự mày mò theo học. Hiện tại em đang là một nhiếp ảnh gia được nhiều người biết đến tại TP. Hồ Chí Minh với phong cách chụp ảnh nghệ thuật độc đáo. Đặc biệt em có tham gia nhiều triển lãm ảnh lớn, chụp cho nhiều người mẫu chuyên nghiệp ở Sài Gòn. Nói về ngôi trường THPT Phú Xuân, em chia sẻ: “Thầy cô ở đây rất nhiệt tình, luôn cố gắng để truyền đạt cho học sinh những kiến thức bổ ích, đồng thời cũng cung cấp nhiều kĩ năng sống thiết thực.”

Bìa sách cuốn tiểu thuyết đầu tay của Linh

Nguyễn Mỹ Linh, cựu học sinh 12G, niên khóa 2010-2013 là một trong những gương mặt tiêu biểu của Phú Xuân ngày đó. Trong hai năm liền kề, em đã đạt hai giải học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Ngữ Văn (giải khuyến khích và giải Ba). Sau đó theo sở thích, em thi vào Học viện Báo chí và tuyên truyền Hà Nội. Tháng 3/2015, nhân sinh nhật lần thứ 20, em đã cho xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tên “Đổ nát”. Có thể nói, không phải ai khi 20 tuổi cũng làm được điều này. Hiện tại em vẫn đang là sinh viên năm 3 nhưng vẫn thường xuyên làm cộng tác viên cho một số báo khu vực Hà Nội, chủ yếu là các tờ báo online, tương tác với giới trẻ như kenh14.vn, báo Hoa Học Trò, dantri… Bên canh đó, em còn làm phóng viên - cộng tác viên cho những trang web của group các bạn trẻ thích du lịch và du lịch khám phá (đi Thái Lan, Singapore, Campuchia…)

Cô tin rằng vẫn còn nhiều thế hệ học trò của THPT Phú Xuân đang từng ngày nỗ lực và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Bài viết này chỉ dừng lại ở những cựu học sinh Phú Xuân đã và đang giữ liên lạc với cô trong suốt thời gian qua. Cô hy vọng rằng, dù có trải qua bao thăng trầm dâu bể của cuộc đời, thì khi nhớ về THPT Phú Xuân, các em sẽ cảm thấy lạc quan và ấm áp. Như nhà thơ Chế Lan Viên từng khẳng định:

“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn...”

Phú Xuân, 10-5-2016

Cô Phạm Kim Thoa

Tổ Ngữ Văn - THPT Phú Xuân

Trường THPT Phú Xuân
Địa chỉ: 08 Nguyễn Hữu Thọ, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk
Điện thoại : 02623.954.077
Thiết kế bởi trung tâm Công nghệ và Dịch vụ nội dung - Viễn thông Đắk Lắk
Địa chỉ: 06 Lê Duẩn, TP Buôn Ma Thuột. Điện thoại : 05003845678